Cách tự sửa máy ren ống hư tại nhà

Để cắt gọt ống kim loại tạo nên những đường ren đều đặn, máy ren ống đã hỗ trợ rất đắt lực cho các xưởng gia công cơ khí. Nhưng thiết bị cũng rất dễ bị trục trặc nếu sử dụng không đúng cách. Nếu máy tạo ren của bạn đang gặp vấn đề, nhưng không biết sửa chữa tại nhà như thế nào. Hãy cùng theo dõi ngay những chia sẻ sau đây bạn nhé!

1. Các vấn đề thường gặp của máy ren ống

Nhận biết nhanh chóng các vấn đề thường gặp của máy tạo ren ống và cách khắc phục ngay sau đây: 

- Đường ren có vấn đề

Đường ren có vấn đề biểu hiện ngay trên sản phẩm được gia công. Tỉ lệ đường ren sai lệch, phần ống kim loại có thể bị móp méo… đó là dấu hiệu cho thấy bộ phận tạo ren, khuôn và lưỡi tiện xảy ra trục trặc.
Việc bạn cần làm chính là ngưng hoạt động máy. Kiểm tra xem khuôn tiện có bị biến dạng không, lưỡi tiện có bị hao mòn không. Nếu có cần thay mới là được. Hoặc nếu ống kim loại khi đưa vào xử lý không đúng chuẩn thì thay mới ống kim loại. 

- Động cơ ngừng hoạt động
Nguyên nhân chính khiến động cơ không hoạt động chính là nguồn điện. Vì thế ngay lập tức cho dừng máy và kiểm tra ổ cắm, dây điện… xem có bị lung lay hay không và điều chỉnh lại là được. 
Một số ít nguyên nhân khác là do bạn sử dụng không đúng điện áp của máy. Thông thường điện áp máy là 110V hoặc 120V, 1 số dòng máy sẽ sử dụng điện 220V. Do đó bạn cần chọn đúng định mức điện áp để máy vận hành an toàn, hiệu quả. 

- Dầu trong máy không đều
Dầu trong máy không đều hoặc không chảy vào ống là tình trạng rất phổ biến. Nguyên do có thể là bởi lượng dầu không đủ hoặc dầu có tạp chất. 
Bạn nên cung cấp đủ lượng dầu cho máy, sử dụng khay lọc dầu để loại bỏ cặn bẩn và thường xuyên vệ sinh khay lọc đó. Ngoài ra, hãy định kỳ liên hệ đến trung tâm để được bảo dưỡng máy tốt nhất. 


2. Một số lưu ý khi sử dụng máy ren ống

- Bất cứ dòng máy tạo ren nào cũng có yêu cầu và lưu ý riêng để sử dụng thiết bị an toàn, hiệu quả. Vì thế việc mà nhiều người tưởng như không cần thiết lại vô cùng quan trọng, đó chính là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy được đính kèm từ nhà sản xuất.
 
- Đặt máy cố định ở một vị trí nhất định sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra các bộ phận chi tiết máy trước khi vận hành nhanh chóng. Đừng thay đổi thường xuyên vị trí này, bởi bạn vừa phải mất thời gian, đồng thời khiến các chốt lắp bị xê dịch. 

- Với máy gia công cơ khí, nhiều người cho rằng không cần phải vệ sinh làm sạch cho mất thời gian. Nhưng nếu bụi bám dày, vụn cắt từ kim loại còn sót lại cũng có thể là nguyên nhân khiến máy nhanh hư hỏng. Do đó, ngay sau những buổi làm việc, hãy dành ra vài phút để làm sạch máy ren bạn nhé!


3. Mua máy ren ống cũ có được bảo hành không?

Để trả lời cho câu hỏi “Mua máy ren cũ có được áp dụng chính sách bảo hành từ thương hiệu không?” thì phải xác định thêm các yếu tố đi kèm. 

- Nếu khi mua lại máy cũ, máy còn trong thời gian bảo hành của thương hiệu và bạn được người bán trước cung cấp đầy đủ thông tin, giấy bảo hành. Thì bạn vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ sửa chữa, khắc phục lỗi đến từ nhà sản xuất. 

- Nhưng, nếu bạn mua máy đã qua thời gian bảo hành hoặc người bán không cung cấp đủ giấy chứng minh còn chính sách bảo hành. Thì bạn phải hoàn toàn tự khắc phục, sửa chữa thiết bị nếu gặp phải vấn đề hay hư hỏng nào đó. 

- Đối với hàng Nhật bãi thì hầu như ai cũng hiểu rằng sẽ không thể áp dụng được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất. Hoặc nếu may mắn bạn săn được con máy chất lượng trong dòng hàng Nhật bãi, còn giấy tờ bảo hành, thì nếu có xảy ra trục trặc bạn cần phải gửi toàn bộ kiện máy về nhà sản xuất tại Nhật. Đây chính là việc hết sức rủi ro do không kiểm soát được thiết bị của mình, tốn kém chi phí và vô cùng mất thời gian. 


Trên đây là một vài bí quyết giúp bạn có thể tự khắc phục các vấn đề thường gặp của máy ren ống tại nhà. Nhưng cũng đừng quên, sử dụng máy cẩn thận, đúng chỉ dẫn để kéo dài tuổi thọ thiết bị và tăng hiệu suất lao động nữa bạn nhé! Bất cứ khi nào bạn có thắc mắc về thiết bị này và cần được hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn. 

K.Châu