Máy ren ống hoạt động như thế nào?

Là một thiết bị gia công cơ khí đắc lực hiện nay, máy ren ống ngày một phổ biến trong các lĩnh vực chế tạo máy, xử lý chất liệu… Nhưng dù rất thông dụng, vậy bạn có biết máy hoạt động như thế nào và cấu tạo ra sao không? Nếu có cùng thắc mắc này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Cấu tạo và hoạt động của máy ren ống

Tuy mỗi dòng máy có cấu tạo và cách thức hoạt động chuyên biệt, nhưng nhìn chung chúng đều sẽ có các bộ phận dưới đây: 

- Động cơ điện

Nguồn điện trung bình của động cơ điện của máy tạo ren ống có thể sử dụng nguồn 110V, 120V hay 220V. Tùy vào máy thuộc dòng lớn hay nhỏ, hiện đại hay không là chỉ số động cơ điện có sự thay đổi. 

- Mâm cặp

Mâm cặp có thể hiểu như bộ phận cố định ống kim loại khi đưa vào máy tiện. Tùy vào loại máy mà mâm cặp có thể điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp với đường kính ống kim loại. 

- Khuôn máy

Khuôn máy hay còn được gọi là lưỡi tiện, là nơi sẽ xử lý ống kim loại để tạo kích thước ren theo yêu cầu. Bộ phận kết hợp cùng lưỡi cắt để xác định tỉ lệ cắt sao cho chính xác nhất. 


- Trục đồng tâm

Trục có chức năng giữ cố định ống kim loại không rơi ra khởi máy khi vận hành, nhưng vẫn cho phép ống xoay quanh lưỡi cắt để tiến hành tạo ren. Khi sử dụng máy, trục đồng tâm cần được kiểm tra kỹ lưỡng và đặt đúng vị trí, tránh làm ảnh hưởng đến kết quả và tỉ lệ ren khi thành phẩm. 

2. Những loại máy ren ống phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại máy ren ống, nhưng nhìn chung có thể chia thành 3 nhóm chính sau đây để tiện tham khảo: 

- Máy tiện ren cầm tay (máy ren cỡ nhỏ): Đặc điểm của dòng máy này là hết sức nhỏ gọn, thuận tiện trong việc di chuyển đi đến các khu vực khác nhau. Máy đi kèm khá nhiều cỡ lưỡi tiện để đáp ứng nhu cầu xử lý ống kim loại. Thông thường lưỡi tiện có kích thước từ ½ đến ¾ inch. Với cỡ này thì đặc biệt thích hợp cho ống có đường kính nhỏ, ví dụ như ống khí ô tô, ống dẫn nước… 

- Máy tiện ren ống cỡ vừa: Máy cỡ này có hầu hết mọi tính năng cắt tiện để phục vụ nhu cầu sử dụng cho xưởng gia công cơ khí vừa và nhỏ. Kích thước lưỡi tiện rơi vào tầm 2 - 4 inch. Khi hoạt động có sinh ra tiếng ồn nhưng không đáng kể. 

- Máy tiện ren cỡ đại: Đây là dòng máy được sử dụng đa phần trong các xưởng gia công cơ khí chuyên nghiệp. Máy ít ồn khi sử dụng, vận hành dễ dàng, êm ái, kích thước lưỡi tiện đa dạng. Đáp ứng tối đa nhu cầu xử lý ống kim loại. 


3. Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng máy ren ống

Để chọn mua được máy tiện ren ống phù hợp và sử dụng đúng cách, bạn cần lưu ý một vài kinh nghiệm sau đây; 

- Xác định mục đích sử dụng khi mua máy: Yếu tố tiên quyết khi chọn mua máy chính là mong đợi của bạn vào chiếc máy mà mình sở hữu. Thiết bị này dùng cho ống ren cỡ nào, có cần di chuyển nhiều hay chỉ đặt cố định ở một nơi? Bạn mua máy cho cá nhân hay trang bị cho công xưởng gia công cơ khí…?

- Tham khảo nhiều địa chỉ cung cấp máy: Việc tham khảo sẽ giúp bạn chọn được nơi uy tín, đáng tin cậy để mua máy. Bởi lẽ, mỗi chiếc máy có giá thành giao động từ 10 đến hơn 70 triệu một sản phẩm. Cho nên bạn cần tìm mua đúng nơi chất lượng và an toàn. 

- Sau khi đã chọn mua được máy, hãy đừng quên lắp đặt máy ở vị trí cố định, chắc chắn trước khi vận hành. 

- Đọc kỹ hướng dẫn cho mỗi dòng máy để điều khiển máy đúng cách. Tránh hư hỏng hoặc sử dụng sai chức năng của máy. 


Trên đây là một vài thông tin về cấu tạo và hoạt động của máy ren ống hiện nay. Hy vọng đã mang đến nhiều điều thú vị mà bạn đang tìm kiếm. Đừng quên liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn về dòng sản phẩm này. 

K.Châu